Đăng nhập | Đăng ký

Thành viên đăng nhập

Thông tin Quảng trị 48h

Để đăng nhập, bạn cần khai báo đầy đủ vào các ô trống dưới đây. Hệ thống sẽ kiểm tra tính hợp lệ của dữ liệu khai báo
Chào mừng các bạn đến với Trường Phật Học Khánh Hòa

wWw.Truongphathockhanhhoa.edu.Vn

Nghệ Thuật Sống

8 Lời Dạy của Đức Đạt Lai Đạt Ma

8 Lời Dạy của Đức Đạt Lai Đạt Ma

8 Lời Dạy của Đức Đạt Lai Đạt Ma

PHKH - Dù phiền muộn của bạn đến thế nào đi nữa, dù bạn có thể cảm thấy đau buồn đến thế nào đi nữa, thời gian cũng có thể chữa lành được các vết thương. Nhưng chắc chắn phải có một điều gì đó mà chúng ta có thể làm được để chúng ta khỏi phải đau khổ ngay từ lúc đầu.

1. THỜI GIAN SẼ CHỮA LÀNH CÁC VẾT THƯƠNG

          Phiền muộn trôi qua. Cái đã làm cho bạn phải rơi lệ, rồi cũng sẽ quên đi. Bạn có thể nhớ lại bạn đã khóc, nhưng không hiểu tại sao bạn phải khóc như vậy chứ! Chúng ta lớn lên qua dòng đời, chúng ta thường ngạc nhiên tại sao ban đêm chúng ta lại chợt tỉnh, nghĩ đến những việc làm cho chúng ta lo ngại ban ngày , làm sao chúng ta còn nuôi dưỡng lòng oán hận một người nào đó,  tại sao những ý tưởng như vậy còn lẩn quẩn trong đầu óc chúng ta. Chúng ta có thể nổi cơn thịnh nộ lúc bị kích thích vì một điều gì đó, và sau này khi tự hỏi cái gì đã khiến cho ta nóng giận như vậy, thật ngạc nhiên khi hiểu rõ được chúng ta đã lãng phí thì giờ và năng lực vào đấy. Lẽ ra chúng ta nên dừng lại các  hành động trên thì trạng thái không hạnh phúc sẽ qua đi và bắt đầu nghĩ đến điều gì khác tốt đẹp hơn.
          Dù phiền muộn của bạn đến thế nào đi nữa, dù bạn có thể cảm thấy đau buồn đến thế nào đi nữa, thời gian cũng có thể chữa lành được các vết thương. Nhưng chắc chắn phải có một điều gì đó mà chúng ta có thể làm được để chúng ta khỏi phải đau khổ ngay từ lúc đầu. Tại sao chúng ta phải để việc này việc kia hay phiền muộn tiêu hao năng lực của chúng ta và làm chúng ta không hạnh phúc? Câu trả lời là không phải các phiền muộn đó đâu. Chính là tự chúng ta làm cho chúng ta không hạnh phúc mà thôi.

          Có thể là bạn gặp một vài điều khó khăn nơi bạn làm việc, tuy nhiên bạn không nên mang bầu không khí ảm đạm  đó về làm ô nhiễm gia đình của bạn. Bạn phải hiểu rằng những khó khăn ấy phải được chấm dứt. Giải đáp có thể tìm thấy khi  được  thoát khỏi những ham muốn vị kỷ của bạn bằng cách loại trừ tất cả sự ham muốn và vô minh.
Bất cứ lúc nào khi chúng ta thất bại trong việc tìm kiếm một giải pháp cho một vấn đề, chúng ta có khuynh hướng tìm một nơi  để trút những cơn bực dọc của chúng ta. Chúng ta không chuẩn bị để thừa nhận các nhược điểm của mình. Thật là dễ dàng đổ lỗi cho kẻ khác. Thật ra, có một số người thích thú làm như vậy. Đó là một thái độ áp dụng hoàn toàn sai quấy. Chúng ta không nên đem sự bực bội của chúng ta đến cho người khác. Chúng ta nên hết sức mình chấp nhận khổ đau và bình tĩnh giải quyết các khó khăn của chúng ta. Chúng ta phải chuẩn bị để đối mặt với bất cứ những khó khăn nào đến với chúng ta.

2. KHIÊM TỐN

Khiêm tốn là biện pháp của người Trí để hiểu biết sự khác biệt giữa cái gì đang có và chưa có. "chính Đức Phật bắt đầu sứ mạng hoằng pháp của Ngài bằng cách loại bỏ tất cả cái kiêu hãnh của một vi hoàng tử bằng hành động tự khiêm cung. Ngài đã đạt được Thánh quả ngay trong đời sống hiện tại của Ngài nhưng chẳng bao giờ Ngài đánh mất vẻ hồn nhiên của mình và cũng chẳng bao giờ tỏ vẻ tự cao. Những bình luận và ngụ ngôn của Ngài chẳng bao giờ hoa mỹ phô trương. Ngài lúc nào cũng là một người hết sức khiêm nhường. Nhưng chẳng bao giờ để mất đi tính hài hước của mình.

ĐỪNG LÃNG PHÍ THỜI GIAN

Phí phạm cuộc sống của một con người với những lo lắng về tương lai, tiếc nuối về quá khứ, biếng nhác hay không quan tâm đến gì cả, chứng tỏ người đó thiếu khả năng để giữ vững địa vị cao quý là một sanh vật cao quý nhất được tạo hóa sáng tạo.

Người đó sẽ tạo nghiệp xấu cho mình và sẽ bị rơi xuống nơi không xứng đáng với mình. Nhớ điều đó trong đầu và làm các điều thiện trong cuộc sống. Lãng phí thời gian, bạn không những làm tổn thương cho chính bạn mà còn làm hại đến người khác, vì thì giờ của bạn cũng như của người khác hoặc thì giờ của người khác chính là thì giờ của bạn

NHẪN NẠI VÀ KHOAN DUNG

Hãy kiên nhẫn với tất cả mọi chuyện. Nóng giận sẽ đưa đến  mù quáng. Trong khi giận dữ chính là làm phiền người khác và làm chính mình đau khổ. Nóng giận làm suy yếu cơ thể và xáo trộn đầu óc. Một lời nói thô cộc giống như một mũi tên từ cây cung bắn ra không bao giờ có thể lấy lại được dù cho bạn có xin lỗi đến cả ngàn lần.
Một số sinh vật không thể nhìn thấy ban ngày trong khi một số sinh vật khác không nhìn thấy ban đêm. Nhưng người giận dữ đến cực độ thì không nhìn thấy gì hết cả ban ngày lẫn ban đêm.
Bạn tranh đấu Với ai và với cái gì khi bạn giận dữ ? Bạn tranh đấu với chính bạn, chính bạn là kẻ thù tệ hại nhất của bạn. Trí óc bạn là người bạn tốt nhất của bạn nhưng nó cũng rất dễ dàng trở thành kẻ thù nguy hiểm nhất của bạn đấy. Một vài loại như bệnh tim, phong thấp, và bệnh ngoài da được truy cứu là do sự oán giận, căm hờn và ghen ghét kéo dài. Những suy nghĩ như vậy đầu độc phá hoại trái tim bạn. Những suy nghĩ này nuôi dưỡng việc phát triển các bệnh tiềm ẩn làm suy giảm sự đề kháng tự nhiên của cơ thể để chống lại các vi trùng gây nên bệnh tật.

3. LẤY ÂN BÁO OÁN.

Nếu bạn  muốn loại bỏ kẻ thù của chính bạn , trước tiên là bạn phải giết kẻ thù lớn nhất chính trong bạn - đó là sự nóng giận của bạn. Nếu bạn bị mất bình tĩnh bởi kẻ thù của bạn có nghĩa là bạn đã làm đúng điều mà  kẻ thù bạn mong muốn và bạn đã vô tình rơi vào bẫy của kẻ thù.
Bạn không nên nghĩ rằng bạn chỉ học hỏi được từ những ngưòi tán dương bạn, giúp bạn, và thân cận gần gũi với bạn. Bạn có thể học rất nhiều điều từ kẻ thù của bạn. Bạn không nên nghĩ rằng những điều đó hoàn toàn sai chỉ vì lẽ các điều đó xảy ra ở nơi kẻ thù của bạn. Những kẻ thù của bạn cũng có một số phẩm chất tốt nào đó.
Bạn không thể loại bỏ kẻ thù bằng lấy oán báo oán, điều đó  chỉ tạo thêm kẻ thù mà thôi. Phương pháp tốt nhất để chống lại kẻ thù là trải  lòng thương yêu đến với họ. Bạn có thể nghĩ rằng điều đó không thể làm được hay thật vô lý. Nhưng cách làm này đã được chứng minh ở một người có văn hóa. Khi bạn nhận biết rằng một người nào đó đang rất giận giữ với bạn, trước nhất bạn hãy gắng tìm nguyên nhân. Nếu là do lầm lỗi của bạn, bạn nên thừa nhận và không ngần ngại gì xin lỗi người đó. Nếu do vì những sự hiểu lầm nào đó xảy ra giữa hai người, thì bạn nên làm sáng tỏ bằng cách giải bày tâm sự.
Nếu do vì ghen ghét, cố gắng phát khởi tình thương yêu đến người đó. Bạn có thể ảnh hưởng, cảm hóa người đó bằng trí huệ. Bạn có thể không hiểu tại sao nó lại mang đến kết qủa, nhưng kinh nghiệm của nhiều người đã chứng minh đó là một phương pháp hiệu quả nhất, khôn ngoan và dễ dàng để thành công. Phương pháp đó được đặc biệt đề cao và  đem áp dụng trong Phật Giáo. Lẽ đương nhiên, muốn làm vậy, bạn phải tự tin, kiên nhẫn . Làm như thế, bạn có thể làm cho kẻ thù hiểu được chính họ sai. Ngoài ra, bạn cũng được lợi ích trong nhiều cách khác nhau vì không còn kẻ thù trong tâm bạn nữa.

4.HÃY CAN ĐẢM ĐỐI ĐẦU VỚI NHỮNG LỜI PHÊ BÌNH

Mật ngọt chết ruồi, thuốc đắng  giã tật. Tán dương thì đường mật, nhưng tán dương thái qua tạo thành những căn bệnh; phê bình giống như viên thuốc đắng chữa khỏi bệnh. Chúng ta cần phải có can đảm, vui vẻ nhận lời phê bình và không sợ hãi trước những lời chỉ trích.

"Tật xấu ta nhìn thấy nơi người khác
Là phản ảnh bản tính của chính ta"

Cuộc sống của con người, hoàn cảnh và thế gian phản ảnh tư tưởng và niềm tin của chính người đó. Tất cả mọi người là tấm gương cho chính họ, đau khổ, bệnh tật và tất cả.

HẠNH PHÚC VÀ CHỦ NGHĨA VẬT CHẤT

Nhiều người tin rằng họ chỉ cần tiền bạc là giải quyết được tất cả mọi vấn đề. Tuy nhiên, Họ sợ hãi khi nhận ra rằng tiền bạc tự nó cũng có những vấn đề khó khăn kèm theo. Tiền bạc không thể giải quyết tất cả mọi vấn đề.
Hầu hết con người không bao giờ suy nghĩ đúng. Mặc dù cuộc sống của họ  như cuộc rượt đuổi  của con chó săn đuổi bắt con thỏ mồi. Khi cuộc rượt bắt chấm dứt, tất cả mọi hứng thú sôi nổi đều tiêu tan. Nó thật giống như bản chất hạnh phúc trong nhục dục trần thế của chủ nghĩa duy vật. Ngay khi mục tiêu ham muốn đạt được, hạnh phúc chấm dứt và những ham muốn mới lại trỗi lên. Đạt được mục tiêu hình như chưa đủ để thỏa mãn dục vọng cũng giống như cuộc rượt bắt vậy.

Hoặc khi chúng ta mất mát gì, hãy nhớ tới lời khuyên sau:
"Đừng nên nói điều này đến từ  bạn và điều kia đến từ tôi.
Chỉ nên nói điều này đến vớì  bạn và điều kia đến với tôi.
Cho nên đối với tất cả những gì là huy hoàng không còn tồn tại nữa,
Chúng ta chẳng nên hối tiếc những thứ ánh sáng lụi tàn  "

Của cải chẳng phải là thứ gì mà bạn phải tích lũy vì lòng tham dục. Của cải chỉ nhằm cho cuộc sống của bạn cũng như cho những người khác. Hãy cố gắng làm cho thế giới chung quanh bạn có một đời sống tốt đẹp hơn. Hãy sử dụng của cải của bạn một cách khôn ngoan để giảm thiểu các nỗi khổ niềm đau cho người nghèo khổ, người bệnh tật, người gìà. Hãy hoàn thành nhiệm vụ của bạn với dân tộc, quê hương và tôn giáo. Khi thời gian đến bạn phải ra đi, hãy tưởng tượng đến nguồn an lạc và hạnh phúc mang đến cho bạn khi bạn nhớ lại những việc  thiện và vị tha mà bạn đã làm.

Tìm cách làm giàu bằng cờ bạc chẳng khác nào trông chờ vào một đám mây đang lang thang che khuất mặt trời để tránh nắng. Mặt khác, xây dựng tài sản bằng làm việc chuyên cần sẽ đảm bảo cho bạn xây dựng một ngôi nhà tránh mưa tránh nắng an toàn.
"Tài sản của bạn sẽ còn đó khi bạn chết. Bạn bè và thân quyến bạn tiễn đưa bạn ra tới nấm mồ. Nhưng chỉ  có hành động tốt hay xấu do bạn làm trong cuộc sống (Nghiệp) là theo bạn đi qua bên kia nấm mồ."

5.HÀNH ĐỘNG KHÔN NGOAN

Con người phải biết sử dụng tuổi thanh xuân, của cải, kiến thức đúng lúc, đúng chỗ và đúng cách vì lợi ích cho chính mình cũng như cho  người khác. Nếu người đó sử dụng sai  quyền lợi của mình, sẽ đưa đến sự diệt vong.
"Con người phải đủ kiên cường để biết khi mình yếu, đủ can đảm để đối phó với sợ hãi, tự hào và không  gục ngã khi thất bại , khiêm nhường và nhã nhặn khi chiến thắng".
Nhiều người may mắn bỗng nhiên đưọc hưởng của cải do tình cờ hay do thừa huởng từ gia tài. Nhưng không mấy ai được trời phú cho có trí tuệ để bảo vệ, gìn giữ và sử dụng nó một cách hữu ích. Bất kỳ những gì không do mồ hôi nước mắt tạo nên, thường bị lạm dụng và phun phí.

CHÚNG TA HÃY TỰ ĐIỀU CHỈNH

Phong tục và tập quán là những mối quan hệ quan trọng cho việc học hỏi và chia sẻ kinh nghiệm của con người trong bất cứ cộng đồng nào. Tình trạng khó xử mà ta phải đối mặc trong thế giới chẳng bao giờ thay đổi này nên hay không nên sống với qúa khứ hay sống từ bỏ qúa khứ. Bao giờ cũng có một sự khác nhau về tư tưởng giữa hai thế hệ, giữa già và trẻ vì những nhận định khác nhau về hoàn cảnh thay đổi và về mặt giá trị. Người già sợ người trẻ có thể mất gia tài truyền thống và người trẻ lo lắng qúa khứ cổ xưa có thể là một chướng ngại cho đời sống văn minh. Sự thay đổi bao giờ cũng phải được xem xét rất cẩn thận.
Văn hóa bình dân tạo những thần tượng nhất thời và những anh hùng dân gian tượng trưng với những hình ảnh  tương phản với phong cách sống hiện đại. Những giới truyền thông sẽ  giúp đỡ và  làm vững mạnh thêm những hình ảnh đó, những đầu óc trẻ con phải chấp nhận mọi thứ mà họ bênh vực. Cũng có những thông điệp chính trị và xã hội như những phong trào Hippie hay Yupie,  nhưng là điều sống còn cho những người trẻ có trí tuệ của người đã trải qua để giúp họ phân biệt đúng sai. Thời gian đac chứng minh những giá trị tốt cổ xưa không hề bị thay đổi. Những giá trị như tiết kiệm, thành thật, phóng khoáng, và siêng năng của cuộc sống có phẩm cách lúc nào cũng tươi đẹp dù trong bất cứ cộng đồng nào.
Tại Châu Á , các phong tục và tập quán trong hôn lễ và tang lễ rất quan trọng. Câu hỏi là nên hay nên khi chúng ta  tiêu quá nhiều tiền và dành qúa nhiều thì giờ vào những phong tục, tập quán đó trong thế giới hiện đại. Có thật là cần thiết không? Không có một lời khuyên nào tốt hơn bằng lời dạy của Đức Phật trong kinh Kalama:

"Khi bạn tự biết: "Những điều đó không có lợi ích gì, có thể bị chê bai, lên án bởi các nhà hiền triết, đem áp dụng sẽ đưa hậu quả đến tai hại và đau khổ, bạn nên bỏ các điều này.... Khi bạn tự biết: "Các điều đó lành mạnh, không có lỗi, được ca ngợi bởi các nhà hiền triết, đem áp dụng, hiệu quả đưa đến an lạc và hạnh phúc, bạn nên mang áp dụng và làm theo."

6.HÃY QUAN TÂM ĐẾN VIỆC CỦA MÌNH

Thật là vui sướng khi có thể tham gia vào việc riêng của bạn mà trong mình không có nghi ngờ về người khác . Đây là lời khuyên của Đức Phật:

"Ta không nên tìm lỗi của kẻ khác, những điều đã làm, những điều chưa làm nơi họ, mà phải tìm trong hành động của mình về nhiệm vụ, về sự  sau xót, chểnh mảng của mình."
"Người mà lúc nào cũng lục lọi lỗi lầm của người khác, cáu kỉnh, tính xấu  của chính mình sẽ càng tăng trưởng. Người đó khó có thể đoạn diệt được tính xấu.
"Thấy lỗi người thì dễ, nhưng lỗi của chính mình thì quả thật rất khó. Lỗi của người thì ta sàng sẩy để quan sát tỷ mỷ, nhưng của ta thì dấu kín như người đi bẫy chìm đang ngụy trang để lẩn trốn".
Không ai không có lỗi lầm và không ai tránh khỏi chỉ trích và phê bình. Đức Phật dạy:
"Yêm lặng cũng bị trách. Nói ít, nói nhiều cũng bị chỉ trích. Cho nên không có một ai trên thế giới này mà không bị chỉ trích. Ngài dạy tiếp: “ chưa bao giờ có , và sẽ không bao giờ có một ai hoàn toàn bị trách cứ hay hoàn toàn được tán dương ".
Không phải tất cả những người phê bình bạn đều là kẻ thù của bạn.  Bạn có thể dùng những lời phê phán của họ để tìm những yếu điểm của mình mà bạn không thấy.
Bạn không nên bỏ việc tốt đang làm chỉ vì phê bình. Nếu bạn có thể chấp nhận các yếu điểm của chính bạn, đương nhiên bạn có sức mạnh tinh thần để thành công.
"Những người cao qúy không đi lệch hướng khỏi  con đường đúng, dù điều gì xẩy ra, không còn tham dục theo các thú vui trần tục. Người khôn ngoan lúc nào cũng bình tĩnh và mạnh mẽ tron suy nghĩ, lúc vui cũng như lúc buồn."

KHÔNG THÀNH KIẾN

Bạn không nên đi  đến bất cứ một quyết định vội vàng nào với tất cả vấn đề khi bạn đang trong một tâm trạng bất an hay bị khiêu khích. Bất cứ một quyết định hay một kết luận nào trong thời gian ấy có thể làm cho bạn hối tiếc về sau. Hãy để cho đầu óc của bạn thanh thản rồi suy nghĩ. Cách phán đoán như vậy của bạn sẽ không có thành kiến.
Phá triển sự tha thứ, sự tha thư giúp bạn có cảm tình với những ai gặp khó khăn. Tránh những phê bình không cần thiết. Phải nên hiểu rằng cả đến người giỏi nhất cũng không thể không mắc sai lầm. Những yếu điểm bạn nhìn thấy nơi người thân cận cũng có thể tìm thấy ngay nơi bạn đó. Có câu nói rằng bạn không nên ném đá vào người khác trong khi bạn ở trong lồng kính.

7. BẠN TẠO THIÊN ĐƯỜNG VÀ ĐỊA NGỤC NƠI ĐÂY

"Nếu bạn muốn sống trong hòa bình và hạnh phúc trên thế giới này, bạn cũng phải để những người khác sống hòa bình và hạnh phúc, cho nên bạn hãy làm một cái gì cho thế giới này có ý nghĩa trong đời sống". Cho đến lúc nào mà bạn chưa tự điều chỉnh để có thể sống hoà hợp theo những nguyên tắc đạo đức  ấy thì bạn không thể có hạnh phúc và hòa bình trong thế giới này. Bạn không thể cầu mong hạnh phúc và hòa bình đến từ thiên đường chỉ đơn giản bằng cầu nguyện.

Nếu bạn hành động theo đúng nguyên đạo đức bằng cách gìn giữ phẩm chất của con người, bạn tạo thiên đường của bạn ngay tại đây, trong thế giới này. Bạn cũng có thể tạo hỏa ngục trên trái đất này nếu bạn lạm dụng giá trị của đời sống con người. Không biết sống thế nào cho hòa hợp với những  định luật thiên nhiên vũ trụ thì chúng ta thường sai lầm. Nếu mỗi người cố gắng tạo một cuộc sống không hại ai và tôn kính cuộc sống, thì ta có thể thực sự hưởng hạnh phúc tốt hơn là loại hạnh phúc mà một số người hy vọng đạt được sau khi chết.

Không cần thiết phải sáng tạo ra một thiên đường nơi nào đó để tưỏng thưởng cho đức hạnh, hay tạo một địa ngục để trừng phạt tội lỗi, dù bất kể ở niềm tin tôn giáo nào đức hạnh và tội ác cũng có những hệ lụy không thể tránh được trên thế giới này. Từ bi với tất cả các sinh vật là con đường duy nhất tạo thiên đường. Có thể chúng ta có lý tưởng cao cả hấp dẫn vì lợi ích của xã hội và quê hương bằng sự bao dung và tạo ra tiến bộ và hạnh phúc cho  người khác. Chúng ta đã đạt được điều này là nhờ những cá nhân xuất chúng đã chỉ ra con đường. Khi giúp đỡ tinh thần người khác, bạn đã tự giúp mình và khi bạn tự giúp mình tinh thần, bạn giúp đỡ người khác.

KHÔNG LO LẮNG

Bí quyết của đời sống hạnh phúc thành công là phải làm những gì cần làm ngay bây giờ, và đừng lo lắng về qúa khứ cũng như tương lai. Chúng ta không thể tái tạo qúa khứ và cũng không thể đoán trước mọi thứ trong tương lai.
Nhưng có một lúc nào đó lúc thời gian qua mà chúng ta ý thức được, đó là hiện tại.
Nhiều người lo lắng về tương lai. Những người này cần phải học hỏi để thích nghi với mọi hoàn cảnh. Dù bất cứ lâu đài nào được xây trong không khí, dù giấc mơ ra sao, lúc nào họ cũng phải nhớ là họ đang sống trong cái thế gian va chạm, thay đổi  không ngừng này.

8.  TRỤ CỘT CỦA THÀNH CÔNG

Thất bại là mẹ của thành công. Học hỏi từ thất bại của chúng ta sẽ đưa đến thành công. Không bao giờ có bại  thì cũng không bao giờ có thắng. Nếu chúng ta không gập thất bại và cay đắng, chúng ta chẳng bao giờ ý thức được hương vị ngọt ngào của chiến thắng; nó chỉ trở thành bước ngoặt của những biến cố nhỏ nhoi không đáng kể. Thất bại không những giúp chúng ta đi đến thành công, còn làm cho ta thêm nghị lực, phấn khởi và giàu kinh nghiệm.

"Chúng ta sống, làm việc và ước mơ
Mỗi người đều có dự tính và  kế hoạch nhỏ
Đôi khi chúng ta cười,
Đôi khi chúng ta khóc,
Và cứ vậy, từng ngày qua"

VẺ ĐẸP CHÂN CHÍNH

Nét xấu bên ngoài không làm hại gì đến nhân phẩm và sự duyên dáng. Nếu một nguời xấu xí trau dồi đức hạnh của tình thương, tình thương này sẽ biển hiện trong nhiều thắng lợi - thanh thản, rạng rỡ, phong thái dịu dàng và lịch sự. Những nép đẹp hấp dẫn ấy dễ dàng bù đắp lại bất cứ yếu điểm nào của  vẻ bề ngoài.
Một ngưòi đẹp trai mà tỏ vẻ màu mè, kiêu căng thì nhìn không hấp dẫn và xa cách. Cái đẹp bên trong mới là vẻ đẹp chân chính. Vẻ đẹp bên trong có một phẩm cách đặc biệt, thu hút.

(nguyên bảng tiếng anh)

TIME WILL HEAL OUR WOUNDS

Trouble passes. What has caused you to burst into tears will be soon forgotten. You may remember that you cried but not why you did so! As we grow up and go through life, we are often surprised at how we lie awake at night brooding over something that has upset us during the day, or how we nurse resentment against someone by letting the same thoughts run through our minds concerning how to have our own back. We may fall into a rage at the spur of the moment over something, and later wonder what it was we were so angry about, and be surpised to realise what a waste of time and energy it had all been. We have deliberately gone on being unhappy when we could have stopped being so and started thinking about something else more wholesome.

Whatever our troubles are, and however aggrieved we may feel, time will heal our wounds. But surely there must be something we can do to prevent ourselves from being hurt in the first place. Why should we allow others or troubles to drain away our energy and make us unhappy? The answer is that they do not. It is we who make ourselves unhappy.

You may have some trouble in your work place but you should not infect your home with a bad atmosphere. You should realise that there is an end to those problems. The solutions could be found in achieving freedom from our selfish desires by eradicating all forms of confusion and ignorance.

Whenever we fail to find a solution to a problem, we are inclined to find a scapegoat to vent our frustration. We are not prepared to admit our own shortcomings. It is easier to put the blame on others. In fact, some even take pleasure in doing so. This is a completely wrong attitude to adopt. We must not show resentment towards others. We should do our utmost, pains-takingly and calmly, to resolve our own problems. We must be prepaired to face up to any difficulties that we encounter.

2. HUMILITY

Humility is the wise man's measure for knowing the difference between what is and what is yet to be. "The Buddha himself started His ministry by discarding all His princely pride in an act of self-humiliation. He attained sainthood during His life, but never lost His naturalness, never assumed superior airs. His dissertations and parables were never pompous. He had time for the most humble of men. He never lost His sense of humour".

WASTE NOT YOUR TIME

To waste a man's existence in worrying about the future, grieving over the past, or in idleness or heedlessness, is to show his unfitness for the noble place he holds as the best of earthly creatures. He will thus create bad karma which will relegate him to a place befitting his unworthiness. Bear this in mind, and do good while life lasts. By wasting your time, you injure not only yourself but also others, for your time is as much other's as it is yours.

PATIENCE AND TOLERANCE

Be patient with all. Anger leads one along a blind path. While it irritates and annoys others, it also hurts oneself. Anger weakens the physical body and disturbs the mind. A harsh word, like an arrow discharged from a bow, can never by retrieved even if you would offer a thousand apologies.

Certain creatures cannot see in the day-time whilst some others are blind at night. But a man driven to great heights of hatred does not observe anything, either by day or night.

With whom and with what do you fight when you are angry? You fight with yourself, for you are the worst enemy of yourself. The mind is your best friend but it can easily become your worst foe. Some varieties of heart trouble, rheumatic disorders, and skin disease are traceable to chronic resentment, hatred and jealousy. Such destructive feelings po�son the heart. They foster the development of latent diseases by reducing the body's natural defences against disease microbes.

 

3. RETURNING GOOD FOR EVIL

If you want to be rid of your enemies, you must first kill the greatest enemy within you - your anger. If you are to be perturbed by distractions from your enemies, it means you are fulfilling the wishes of your enemies by unknowingly entering their trap.

You should not think that you can only learn from those who praise you, help you, and associate with you very closely. You could learn many things from your enemies. You should not think they are entirely wrong just because they happen to be your enemies. They may also possess certain good qualities.

You cannot get rid of your enemies by returning evil for evil; that will only be inviting more enemies. The best method to counter your enemies is to radiate your compassionate love towards them. You may think that this is impossible or something nonsensical. But this is the proven way of every cultured man. When you come to know that there is someone who is very angry with you, you should first try to find out the main cause. If it is due to your mistake, you should admit it and not hesitate to apologise to him. If it is due to certain misunderstandings between you both, you must enlighten him with a heart to heart talk.

If it is due to jealousy, try radiating your compassionate love. You could influence him by your mental vibrations. You may not be able to understand how it works but the experience of many people has shown that it is the most powerful, intelligent and easy method to win friends. It is highly recommended in Buddhism. Of course, to do this, you must have confidence and patience in yourself. By doing this, you will be able to make your enemy understand that he is in the wrong. Besides, you are also benefited in various ways for not accommodating enmity in your heart.

4. HAVE COURAGE TO FACE CRITICISM

Sweetness creates sickness, bitterness comes with the cure. Praise is sweetness, an excess of which causes sickness, and criticism is like a bitter pill which cures. We must have the courage to welcome criticism and not be afraid of it.

"The ugliness we see in others
Is a reflection of our own nature"

A man's life, circumstances and world are a reflection of his own thoughts and beliefs. All men are mirrors to themselves, sores, ills, and all.

HAPPINESS AND MATERIALISM

Many people believe that they can solve their problems by just having money. They however fail to realise that money itself has its attendant problems. Money cannot solve all problems.

Most people never think properly. All through their lives they are like race-track greyhounds running after a rabbit decoy. When the chase ends, all excitement disappears. This very much like the nature of sensual happiness in the wonderland of materialism. As soon as the desired object is attained, the happiness ends and new desires arise. Getting the object appears not quite as satisfying as the chase itself.

Or when we lose something, remember the following advice:

"Say not that is yours and that is mine,
Just say, this came to you and that to me,
So we may not regret the fading shine,
Of all the glorious things which ceased to be"

Wealth is not something for you to accumulate for craving's sake. It is intended for your welfare as well as others. Try to make the world around you a better place to live in. Use your wealth wisely to reduce the sufferings of the poor, the sick and the aged. Fulfill your duties to your people, your country and your religion. When the time comes for you to leave, imagine what peace and bliss they could bring as you recall the past good and selfless deeds you have done.

To seek wealth through gambling is like expecting a passing cloud to shelter us from the sun. On the other hand, to aspire for prosperity through diligent work is as secure as building permanent shelter against sun and rain.

"Your property will remain when you die. Your friends and relatives will follow you up your grave. But only good or bad actions you have done during your life-time (Karma) will follow you beyond the grave".

5. ACT WISELY


Man must know how to use his youth, wealth and knowledge at the proper time and place and in the proper way for his own benefit as well as for others. If he misuses his privelege, it will only cause his down-fall.

"Man must be strong enough to know when he is weak, brave enough to encounter fear, proud and unbending in honest defeat, humble and gentle in victory".

Some people have blessings of sudden wealth through chance of inheritance. But not many are endowed with the wisdom to protect, conserve or put it to good use. Anything that is not earned through the sweat of one's brow tends to be squandered through abuse.

ADJUST OURSELVES

Customs and traditions are important bonds for the learning and sharing of human experience in any community. The dilemma we face in an ever changing world is whether to live with or break with the past. There will always be a "generation gap" between the old and the young because of different perceptions of changing circumstances and values. The old fear the young may lose their heritage and the young worry that an ancient past may become a stumbling block in modern living. Change must be considered carefully.

Popular culture creates momentary idols and folk heroes who portray images of conflicting lifestyles. Mass media helps to reinforce this and young mind are prone to accept everything they stand for. There may be political or social messages in such movements like the Hippie or Yuppie movements but it is vital for the young to have the wisdom of the old to separate the good from the bad. Time-tested and proven good old values do not change. Values like thrift, honesty, liberality, and hard work for dignified living remain fresh in any community.

In an Asian setting marriage and funeral customs and traditions are very important. The question is whether we should spend so much money and time to carry out these customs and traditions in the modern world. Are they really necessary? There is no better advice than what the Buddha gave in the Kalama Sutta:

"When you know in yourselves 'These ideas are unprofitable, liable to censure, condemned by the wise, being adopted and put into effect they lead to harm and suffering, then you should abandon them .... When you know yourselves 'These things are wholesome, blameless, commended by the wise, being adopted and put into effect they lead to welfare and happiness' then you should practise them and abide in them'.

6. MIND YOUR OWN BUSINESS

It is bliss to be able to attend to your own affairs without entertaining doubts about others. Here is the Buddha's advice:

"One should not accuse others for the mistakes and things done and left undone by them, but one's own deeds of commission and omission".

"He who is always observant of others' faults, and is irritable, his own defilements increase. He is far from the destruction of defilement".

"Easy to see the faults of others; but one's own if difficult to see. One winnows other's faults like chaff; but one's own one hides as a crafty fowler covers himself".

No one is free from blame and criticism.

The Buddha says:

"People blame others for their silence. They blame those who talk much and those who talk in moderation. There is therefore no one in this world who is not blamed". Further He says:

"There never was, nor will be, nor is there now, any one who is wholly blamed or wholly praised".

Not all those who criticise you are your enemies. You can use the oppotunity of their remarks to find out the weaknesses in yourself which you cannot see.

You should not give up good work just because of criticism. If you can admit your own weakness, indeed you have the intellectual strength to succeed.

"The noble ones swerve not from the right path let happen what may and crave no longer after wordly joys. The wise remain calm and constant in mind, alike in joy and in sorrow".

 

7. YOU CREATE HEAVEN AND HELL HERE

"If you want to live in this world peacefully and happily, allow others also to live peacefully and happily, so that you can make this world something which is worthy of life." Unless and until you adjust yourself to live according to these noble principles, you cannot expect happiness and peace in this world. You cannot expect this happiness and peace from heaven simply by praying.

If you act according to moral principles by upholding human dignity, you can create your own heaven right here in this world. You can also create the hell-fire on this earth itself if you abuse valuable human life. By not knowing how to live according to this universal cosmic law, we often stumble. If each man tries to lead a harmless and respectable life, people can enjoy real heavenly bliss better than the kind that some people hope to gain after death.

It is superfluous to create a heaven elsewhere to reward virtue, or a hell to punish vice; virtue and evil have inevitable reactions in this world itself regardless of religious faith. Compassion for all creatures is the only way to create heaven. We can have this irresistible luminous ideal for the good of society and country by breathing tolerance and sympathy for others' progress and happiness. We have come this far as a human race because illustrious individuals have shown us the way. By helping others morallly, you help yourself and by helping yourself morally, you help others.

 

WORRY NOT

The secret of happy successful living is to do what needs to be done now, and not worry about the past or the future. We cannot reshape the past nor can we anticipate everything in the future. There is but one moment of time over which we have some conscious control and that is the present.

Many people just worry about their future. They have to learn to adjust themselves to the circumstances. Whatever castles they may build in the air, whatever dreams they may have, they must alsways remember that they are living in this world of constant friction and change.

8. PILLARS OF SUCCESS

Failures are but the pillars of success. To learn by our failures is to achieve success. Never to have failed is never to have won. Unless we experience failure and its bitterness, we never appreciate the sweetness of victory; it becomes merely a turn of events that is of little or no interests. Failures not only help us to succeed, they make us energetic, enthusiastic, and rich in experience.

"We live and work and dream,
Each has his little scheme,
Sometimes we laugh;
Sometimes we cry,
And thus the days go by".

THE REAL BEAUTY

Physical ugliness is no handicap to a charming personality. If an ugly person cultivates the virtue of compassionate love, that love will show in so many winning ways - serenity, radiance, kindliness and gentleness. That kind of attractiveness will easily compensate for any shortcomings in appearance.

By comparison, a handsome person with airs or conceit, will look so unappealing and repulsive. Inner charm is the real beauty. It has a special quality and attractiveness.

                                                                                                                                                                    Pháp Tuyên (dịch)

Tác giả bài viết: Pháp Tuyên (Tăng sinh khóa 7)

Gửi bình luận của bạn

Mã chống spamThay mới
 
© Copyright 2016 Trường Phật Học Khánh Hòa
Địa chỉ: Số 20, Đường 23/10, thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa - Điện thoại: 058. 3812542

Bài vở đóng góp, xin gởi về Ban biên tập qua địa chỉ email: truongphathockhanhhoa@gmail.com .
Ghi rõ nguồn www.truongphathockhanhhoa.edu.vn khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.